Tin tức

Bài viết

"Xanh hóa" trong xây dựng thương hiệu

Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến. Rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.

Doanh nghiệp Việt ý thức tầm quan trọng “xanh hóa” trong xây dựng thương hiệu

Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia với tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới (đến 102%) trong giai đoạn 5 năm, từ 2019 - 2023. Giá trị thương hiệu của Việt Nam năm 2023 đạt hơn 498 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm 2022 và xếp thứ 33/121 quốc gia được đánh giá.

Tuy nhiên, theo nhận định từ các chuyên gia, xu hướng sống bền vững và tiêu dùng xanh dự báo sẽ tiếp tục lan rộng, tạo động lực cho doanh nghiệp chuyển hướng sản xuất bền vững nhằm đáp ứng nhu cầu và phát triển dài hạn.

Báo cáo thị trường của Nielsen cho thấy thị trường toàn cầu cho sản phẩm xanh đang tăng trưởng nhanh hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với các sản phẩm khác cùng loại. Một số báo cáo khác cũng cho thấy, quy mô thị trường công nghệ xanh và bền vững toàn cầu dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 22,4% từ năm 2022 đến năm 2030.

Trong xu hướng chung đó, doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được tầm quan trọng của việc xanh hóa trong xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhất là khi Việt Nam đang tham gia vào quá trình toàn cầu hóa.Theo ông Vương Ngọc Dũng, Giám đốc Tiếp thị phát triển thị trường - Công ty cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) khẳng định, bằng cách hướng tới nền kinh tế xanh, doanh nghiệp không chỉ đảm bảo sự bền vững của môi trường mà còn tạo ra cơ hội cho sự phát triển kinh tế xã hội trong tương lai. Đồng thời, thông qua sự hợp tác, nỗ lực chung của các bên, doanh nghiệp mới có thể tạo ra một tương lai xanh và bền vững.

Là một trong số những doanh nghiệp tiên phong, quan tâm tới việc xây dựng chiến lược phát triển bền vững, Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh chậm hơn so với thế giới. Các doanh nghiệp, đối tác, khách hàng quốc tế của FPT hiện nay đều đã yêu cầu tuân thủ chặt chẽ các điều kiện về phát triển bền vững, phát triển xanh.

Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho hay, Saigon Co.op đã bắt tay hợp tác với các nhà cung ứng triển khai chiến lược “xanh” từ rất sớm.

Thông qua hệ thống bán lẻ trải dài toàn quốc, Saigon Co.op tích cực tổ chức các chương trình kích cầu nhằm giới thiệu, đưa sản phẩm xanh đến tận tay người tiêu dùng. Đối với doanh nghiệp, Saigon Co.op khuyến khích và có chính sách hỗ trợ giá bán, chấp nhận lợi nhuận thấp, ưu tiên như vị trí trưng bày, quầy, kệ ở vị trí bắt mắt dành tại siêu thị cho doanh nghiệp xanh để khách hàng dễ tiếp cận.

Hay tháng 5 vừa qua, VinFast đã tạo dấu ấn lớn khi trở thành hãng xe tiên phong đưa ô tô điện lên sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Đại diện VinFast cho biết, hướng tới mục tiêu phủ xanh Việt Nam, VinFast tiếp tục tìm kiếm những cơ hội mới để thúc đẩy người dùng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, góp phần giảm phát thải, mang lại môi trường sống xanh hơn. Sự hợp tác cùng Shopee đã giúp VinFast mở rộng độ nhận diện thương hiệu và mang đến cho khách hàng một kênh mua sắm tiện lợi, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Phát triển thương hiệu Việt trong bối cảnh thương mại xanh

Tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ ra rằng trong chuỗi giá trị thương mại toàn cầu, sản phẩm Việt vẫn tồn tại chủ yếu dưới hình thức gia công, giá trị gia tăng thấp, tỷ lệ xuất khẩu qua trung gian là chính, rất ít sản phẩm có thể xuất khẩu bằng thương hiệu của mình.

Phó Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển Kinh tế tuần hoàn cho rằng giải pháp phát triển nội lực “mềm” cho doanh nghiệp trong bối cảnh thương mại xanh nên gắn với thực chất những giải pháp CSR (trách nhiệm của doanh nghiệp), ESG (môi trường-xã hội-quản trị doanh nghiệp), Net-Zero (phát thải ròng bằng 0) trong hệ sinh thái doanh nghiệp để hình thành “câu chuyện” xây dựng thương hiệu.

Về phía nhà bán lẻ, ông Nguyễn Anh Đức cũng cho rằng Việt Nam đang hội nhập ngày càng mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu với kinh tế khu vực và thế giới.
Các chủ thể kinh tế của Việt Nam đang trực tiếp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của rất nhiều nhóm ngành hàng một cách toàn diện, từng bước khẳng định được thương hiệu.

Hơn thế nữa, doanh nghiệp muốn nâng cao vị thế phải đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất theo xu hướng kinh tế xanh, tuần hoàn; chú trọng xây dựng và bảo vệ thương hiệu…

Ngoài ra, sự hỗ trợ và cơ chế chính sách thúc đẩy hợp tác, đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực phòng vệ thương mại… của Chính phủ, cùng với hiệp hội ngành hàng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thương hiệu xanh trên thị trường nội địa lẫn quốc tế.

Hiện nay, Thủ tướng đã có Quyết định 1163 ngày 13/7/2021 phê duyệt Chiến lược "Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". Cụ thể hóa chiến lược này, Bộ Công Thương đề ra mục tiêu về phát triển thương mại xanh giai đoạn đến năm 2025 là thúc đẩy các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững trong công nghiệp, thương mại nhằm đạt mục tiêu giảm 5-8% mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu của các ngành sản xuất.
Nguồn: https://moit.gov.vn/tin-tuc/xuc-tien-thuong-mai/-xanh-hoa-trong-xay-dung-thuong-hieu.html?utm_source